[PHẢI XEM] Tổng hợp những loại chi phí xuất hiện trong hợp đồng văn phòng cho thuê.

Share:
Không phải ai cũng hiểu rõ về các loại chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng văn phòng cho thuê, đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm, hay những start-up còn non trẻ. Việc không lược ra đầy đủ chi phí cho thuê dễ khiến doanh nghiệp đi đến bế tắc về mặt tài chính.

Trong bài viết này chúng mình đã tổng hợp tất cả loại chi phí xuất hiện trong hợp đồng văn phòng cho thuê mà ai cũng nên biết. Nếu bạn là người chưa biết về những điều này thì may mắn cho bạn, hãy đọc đến hết. Còn nếu bạn là người đã rõ những điều này trước đây rồi thì cũng nên xem qua để tham khảo một vài updates gần đây nhé.

Tổng hợp những loại chi phí xuất hiện trong hợp đồng văn phòng cho thuê.

Nhóm chi phí thứ nhất: Chi phí cố định

Ở đây mình sẽ có 3 loại chi phí chính:

1. Tiền thuê văn phòng: Tiền thuê văn phòng được tính theo m2, thông thường sẽ đượ thanh toán theo quý 4 tháng hoặc năm tùy vào thương lượng hợp đồng của 2 bên.

2. Phí dịch vụ: Tại văn phòng cho thuê nhà cung cấp sẽ đem đến cho bạn những dịch vụ như: Lễ tân, an ninh, vệ sinh, nước trong khu vực WC, chiếu sáng và điều hòa khu vực công cộng, vận hành thang máy, diệt côn trùng, chăm sóc cây xanh v.v... và bạn sẽ phải chi trả cho phần chi phí này.

Tuy nhiên phí dịch vụ sẽ ít khi bao gồm: Tiền điện trong diện tích thuê, tiền đỗ ô tô, xe máy. Bạn sẽ phải thanh toán các khoản đó riêng.

3. Thuế VAT: Loại thuế này thì chắc chắn doanh nghiệp nào cũng phải trả rồi.

4. Chi phí hoàn trả mặt bằng: Thông thường trong các hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ có khoản này: "Khi chấm dứt hợp đồng, người thuê chịu chi phí hoàn trả mặt bằng như đã nhận từ chủ tòa nhà trừ các hao mòn hợp lý. Bao gồm các chi phí phá dỡ, dọn dẹp tất cả các vách ngăn, hạng mục trang trí nội thất đã xây dựng và lắp đặt."
chi phí văn phòng cho thuê


Nếu bạn có nhu cầu muốn biết thế nào là một văn phòng cho thuê tốt tại thành phố HCM, hãy xem qua bài viết sau: https://kinhnghiemchothuevanphong.wordpress.com/2019/05/02/danh-gia-thu-hang-van-phong-cho-thue-tai-thanh-pho-ho-chi-minh-nhu-the-nao/

Nhóm chi phí thứ 2: Chi phí biến đổi

Đây là loại chi phí bạn sẽ chịu mỗi khi bạn tiếp tục sử dụng một dịch vụ nào đó. Ví dụ như :

1. Tiền điện dành cho máy lạnh

Thường thì tiền điện điều hòa đã bao gồm trong phí dịch vụ đối với các tòa nhà hạng A, hạng B. và chưa bao gồm đối với văn phòng cho thuê hạng C. Thống kê theo thực tế, nếu bạn phải trả tiền điện điều hòa theo đồng hồ, thì chi phí bình quân là 1-1,5 usd/m2/tháng phụ thuộc thời gian sử dụng, loại điều hòa, độ cũ mới của điều hòa.

2. Tiền điện tiêu thụ chung trong văn phòng

Nghĩa là tất cả chi phí bỏ ra cho mọi thiết bị điện khác ngoài máy lạnh

3. Chi phí đỗ xe máy, ô tô

Có một vài tòa nhà sẽ có chính sách chiết khấu bằng cách miễn phí chi phí đỗ xe dựa theo lượng diện tích thuê, nhưng nhiều tòa nhà khác không có chính sách ưu đãi này. Vậy nên bạn cần đàm phán khi ký hợp đồng.

Nhóm chi phí thứ 3: Chi phí bất thường.

1. Phí làm ngoài giờ.

Sẽ có những thời điểm khối lượng công ty nhiều đến mức cả doanh nghiệp phải làm overtime một vài tiếng trong ngày. Thì chi phí này sẽ bao gồm tất cả những loại hình: Tiền điện thang máy, tiền điện khu vực công cộng, tiền nước WC, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành v.v. và khoản lớn nhất là tiền điện cho hệ thống điều hòa trung tâm. Khi làm việc ngoài giờ, nếu không sử dụng điều hòa trung tâm, có tòa nhà thu, có tòa nhà không thu phí.

Có 03 cách tính phí làm ngoài giờ:
  • Tính theo văn phòng: Ví dụ 300.000 đồng/văn phòng/giờ
  • Tính theo diện tích thuê: Ví dụ 0,02 usd/m2/giờ * Diện tích thuê
  • Tính theo thiết bị: Ví dụ 10 usd/tổ máy/giờ, thông thường một tổ máy (FCU – Fan Coil Unit) làm mát cho diện tích 40 – 70 m2 tùy loại thiết bị.
Nếu bạn là doanh nghiệp thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ thì bạn nên đàm phán kĩ càng vấn đề này với bên  cho thuê để chọn được gói thuê hợp lý hơn. Nếu có thể hãy xin gắn lắp điều hòa cục bộ cho riêng văn phòng của bạn nếu như điều kiện kĩ thuật cho phép.
văn phòng cho thuê tại quận 1


Hiện nay nhu cầu về văn phòng cho thuê tại quận 1 đang cực kì lớn, dẫn đến ngày càng nhiều nhà cung cấp văn phòng cho thuê xuất hiện. Nếu bạn là một người có nhu cầu tìm hiểu về văn phòng cho thuê quận 1 giá ưu đãi, chiết khấu cao thì mời bạn tham khảo qua link https://sites.google.com/view/officeforyou/van-phong-cho-thue-quan-1

2. Ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái lên giá thuê văn phòng

 Đa số văn phòng cho thuê sẽ chào giá khách hàng ở một mức giá cố định ban đầu theo hình thức tiền tệ là đồng USD. Tuy nhiên theo thời gian giá thuê sẽ thay đổi theo sự lên xuống của đồng USD (thông thường nhà thầu sẽ tăng giá thuê).

Song trên thực tế thì quy định này ít khi được thực hiện, chủ tòa nhà cũng khó tăng giá với khách hàng vì ảnh hưởng đến toàn bộ khách thuê trong tòa nhà. Và khách hàng thì càng khó để chứng minh mặt bằng giá thị trường giảm để yêu cầu giảm giá.

Trong 10 năm trở lại đây tỷ giá usd/vnđ tăng năm cao năm thấp, nhưng tính bình quân là 4% năm.

Thực ra một yếu tố dễ gây ảnh hưởng đến quyết định chọn văn phòng cho thuê quận 3 của phần đa khách hàng nữa đó là phong thủy, vì dung lượng bài viết này sẽ truyền tải không đủ nên bạn đọc có thể tham khảo tại: http://vanphongchothuequan1.edublogs.org/2019/05/07/chia-se-kinh-nghiem-lua-chon-van-phong-cho-thue-co-vi-tri-phong-thuy-tot/

Nhìn chung với một vài hiểu biết về những loại chi phí này bạn có thể tự tin đàm phán những hợp đồng văn phòng cho thuê hợp lý hơn.




Post a Comment

Không có nhận xét nào