Thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ gồm những bước gì ?

Share:
Thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ là một thủ tục pháp lý mà bắt buộc các cá nhân, hộ gia đình phải thực hiện để đảm bảo quyền sở hữu của mình đối với nhà ở. Tuy nhiên đó không phải là một thủ tục đơn giản. Chính vì thế, chúng tôi sẽ giúp Qúy khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua bài viết Tư vấn hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ dưới đây.
Để thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ một cách thuận lợi nhất, Qúy khách hàng phải nắm rõ về hồ sơ hoàn công, quy trình thủ tục, nơi tiếp nhận xử lý,… Cụ thể như sau:

1. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ

  • Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ trực thuộc địa giới hành chính quận/huyện thì Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Ủy ban nhân dân quận/huyện;
  • Đối với công trình nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã thì liên hệ nộp hồ sơ hoàn công cho Ủy ban nhân dân xã.

2. Thành phần hồ sơ tiến hành thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ

  • Giấy phép xây dựng;
  • Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);
  • Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
  • Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
  • Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
  • Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);
  • Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có);
  • Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.

3. Quy trình thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ

Tư vấn, hướng dẫn tục hoàn công nhà ở riêng lẻ
Bước 1: Chủ sở hữu nộp hồ sơ, nhận Phiếu chuyển cơ quan Thuế (Chi cục Thuế quận, huyện) và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng UBND quận/huyện (Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ) theo nguyên tắc “một cửa”;

Bước 2: Văn phòng UBND chuyển hồ sơ cho phòng Quản lý đô thị quận – huyện thụ lý hồ sơ, dự thảo Tờ trình + giấy chứng nhận (hoặc ký công văn trả lời không thuận giải quyết hồ sơ), lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế quận – huyện để xác định nghĩa vụ tài chính;

Bước 3: Văn phòng UBND trình Chủ tịch UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ để trả cho chủ sở hữu;

Bước 4: Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển liên hệ Chi cục Thuế quận, huyện. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ sở hữu liên hệ Văn phòng UBND quận, huyện để nhận Giấy chứng nhận.

Không có nhận xét nào